Nhà đất Anh Luân

Chuyện lạ ở Chi cục Thi hành án dân sự huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh)

08.3796 1653
Hỗ trợ trực tuyến
Chuyện lạ ở Chi cục Thi hành án dân sự huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh)
(16:31 | 08/04/2016)

Chuyện lạ ở Chi cục Thi hành án dân sự huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh)

12923125_1155512914488366_5790865671346252828_n

Chấp hành viên nhắn“gài bẫy” để bán đất của dân

Huyện Củ Chi TP Hồ Chí Minh là nơi Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng từng về làm việc ngay sau khi nhậm chức, đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt làm thay đổi phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ. Vậy mà ít ai ngờ tại nơi đây, lại có những cán bộ thi hành án vô cảm, bất chấp luật pháp, dùng “tiểu xảo” khi thi hành công vụ để “gài bẫy” người dân, khiến họ bị mất lô đất trị giá hơn 10 tỷ đồng trong sự tức tưởi.

“Âm mưu đen”

Trong đơn kêu cứu gửi Báo Đấu thầu, vợ chồng ông Nguyễn Như Tuyển ở xã Tân Phú Trung trình bày: Theo quyết định của Bản án số 733/2012/KDTM-ST ngày 30-5-2012 của TAND TP Hồ Chí Minh và Quyết định thi hành án số 193/QĐ-CCTHA ngày 8-1-2014 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Củ Chi, vợ chồng ông Tuyển phải trả nợ thay số tiền hơn 428 triệu đồng Công ty Hân Vi vay của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam. Theo Quyết định thi hành án số 04/QĐ-CCTHA ngày 2-10-2014 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Củ Chi, phía ngân hàng đã chuyển toàn bộ giấy tờ thế chấp lô đất hơn 3.000m2 cho chi cục để quản lý.

Ngày 15-1-2016, ông Nguyễn Hữu Phước, chấp hành viên của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Củ Chi lập biên bản giải quyết thi hành án nêu rõ: Sẽ phát mãi quyền sử dụng lô đất hơn 3.000m2 để thu hồi nợ nếu công ty Hân Vi không hoàn thành nghĩa vụ. Ông Phước cũng chấp thuận cho ông Tuyển nhận lại tài sản đã thế chấp và đề nghị ngân hàng đồng ý cho ông trả toàn bộ số tiền nghĩa vụ của Công ty Hân Vi. Việc này được Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam, chi nhánh Hòa Bình đồng ý.

 

Xin nói thêm, lô đất hơn 3000m2 nằm ven đường Xuyên Á, đã được chính quyền ra quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở và được phép phân lô, nên có giá trị lên tới hơn 10 tỷ đồng, lớn hơn nhiều so với số tiền phải trở ngân hàng. Trước quyết định triển khai của ông Phước, vợ chồng ông Tuyển yên tâm mọi việc sẽ ổn thỏa, sau khi trả nợ sẽ lấy giấy tờ khu đất về để bán trả các khoản nợ khác. Thế nhưng, họ hoàn toàn không biết ông Phước đã có một “âm mưu đen”. Để thực hiện âm mưu này, ông Phước bày cho vợ chồng ông Tuyển: Không nên nộp tiền trực tiếp cho ngân hàng mà nộp tiền cho chi cục với lời trấn an “mọi việc tôi lo hết”. Ngày 22-1-2016, ông Phước nói vợ chồng ông Tuyển đem tiền nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Củ Chi và được ông Phước gọi ông Đông đưa qua kho bạc nộp đủ số tiền 314 triệu đồng. “Ông Phước nói đang họp dưới thành phố, thứ hai lên làm thủ tục giải tỏa lấy "sổ đỏ". Thế nhưng đến ngày 26-1, khi tôi lên để lấy "sổ đỏ", thì lại nghe mọi người nói chuyện tài sản của tôi bị mang bán đấu giá. Khi tôi vô thì ông Phước nói là chưa thể trả sổ cho tôi được và phủ nhận việc bán đấu giá”-ông Tuyển trình bày.

Tin nhắn lừa dân của cán bộ thi hành án

Ngày 27-1, vào lúc 16 giờ 22 phút, ông Phước dùng điện thoại đã nhắn tin cho ông Tuyển: “Tôi đã làm thủ tục chuyển tiền cho ngân hàng xong”. Ông Tuyển thấy vậy phấn khởi nhắn tin trả lời, đề nghị hôm sau lên lấy sổ đỏ lô đất thì ông Phước: “Không trả giấy được đâu anh nhé. Vả lại giấy do ngân hàng giữ, không phải do cơ quan giữ”.

Ông Tuyển băn khoăn chưa biết việc gì xảy ra. Trên thực tế, đến tận ngày 29-1, ông Phước mới cho cấp dưới chuyển tiền và cũng trong ngày hôm đó, ông Phước phát hành văn bản 262 tạm giữ tài sản để chuẩn bị bán đấu giá. Cùng ngày 29-1, Công ty cổ phần Dịch vụ đấu giá miền Nam ban hành thông báo tiến độ và mời tham dự bán đấu giá. Trước đó, ngày 28-1, ông Phước ký văn bản thông báo về việc có người tham gia đấu giá tài sản lô đất, nêu rõ thời gian đấu giá 14 giờ ngày 2-2 (tức chiều 24 Tết). Bản thông báo còn nêu trước khi mở cuộc đấu giá một ngày, nếu vợ chồng ông Tuyển nộp đủ tiền thi hành án thì có quyền nhận lại tài sản. “Ông Phước đã lừa dối chúng tôi, các văn bản kế hoạch, thông báo bán đấu giá đều không hề gửi cho chúng tôi mà bị giấu kín. Nay chúng tôi khiếu nại thì ông giải thích là tống đạt nhưng chúng tôi không nhận” – ông Tuyển bức xúc kể.

Lúc này, qua tìm hiểu, được biết có người khác đã được cơ quan thi hành án “bật đèn xanh” cho mua đấu giá khu đất với giá chỉ 1,7 tỷ đồng, ngày 26-1, vợ chồng ông Tuyển vội vàng làm đơn gửi Chi cục thi hành án dân sự yêu cầu định giá lại tài sản khu đất. Lẽ ra với trách nhiệm cơ quan thi hành án, phải trả lời ngay cho công dân việc định giá có được chấp thuận không trước cuộc bán đấu giá nhưng mãi đến ngày 4-2, tức hai ngày sau khi cuộc bán đấu giá diễn ra, ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Củ Chi mới ký Văn bản trả lời, bác đơn yêu cầu với lý do “nộp muộn”.

Cùng với đó, Chi cục thi hành án dân sự huyện Củ Chi còn vội vàng bàn giao lô đất cho người trúng đấu giá. Cuộc bàn giao không có đại diện chính quyền địa phương theo qui định nên mới đây, UBND xã Tân Phú Trung đã ra quyết định phong tỏa tài sản khu đất chờ giải quyết.

“Chúng tôi đã cố gắng thực hiện đúng nghĩa vụ, chủ động nộp tiền sớm từ ngày 22-1, trước thời điểm bán đấu giá tới 10 ngày. Thế nhưng, ông Phước và Chi cục Thi hành án dân sự đã đưa ra thông tin giả, nhắn tin lừa dối, rồi cố tình nộp tiền muộn khiến cho trách nhiệm dân sự của chúng tôi trong vụ án bị thay đổi, bị mất đất trong sự tức tưởi. Đơn yêu cầu định giá lại tài sản nộp trước cuộc đấu giá 7 ngày nhưng sau đấu giá hai ngày họ mới trả lời. Không thể chấp nhận kiểu làm việc cố tình chậm trễ để làm thay đổi trách nhiệm dân sự của chúng tôi trong vụ án. Đây là sự vô trách nhiệm, không thể chấp nhận đối với cán bộ thi hành án- bà Xuyến, vợ ông Tuyển bức xúc nói.

Tâm thư bằng máu gửi Bí thư Đinh La Thăng

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chi cục trưởng và ông Nguyễn Hữu Phước, chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Củ Chi đều cho rằng đã thực thi công vụ đúng quy định. Ông Phước trần tình: Việc chuyển tiền muộn vì còn trình cấp trên ký duyệt các thủ tục. Song về thông tin lừa dối người dân qua tin nhắn, nói "sổ đỏ" lô đất ngân hàng giữ trong khi thực tế chính Chi cục Thi hành án dân sự đang giữ, ông Phước lúng túng không giải thích được. Riêng việc trả lời đơn yêu cầu định giá lại tài sản sau khi cuộc đấu giá đã diễn ra, ông Nguyễn Văn Nghĩa thản nhiên nói: “Theo quy định thì chi cục có quyền hồi âm đơn trong vòng 10 ngày, chúng tôi trả lời thế là không sai”. Còn việc định giá lô đất với giá “bèo”, chỉ 1,7 tỷ đồng, ông Nguyễn Văn Nghĩa vẫn cho là “hợp lý” vì lô đất mới có văn bản chấp thuận được chuyển mục đích sử dụng đất nên vẫn phải đấu giá theo giá đất... nông nghiệp.

Sinh thời Bác Hồ đã dạy, việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh. Người dân đã nỗ lực thực hiện các nghĩa vụ của mình rất sớm trong vụ án nhưng cán bộ thi hành án đã cố tình nộp tiền muộn, tung tin sai sự thật để họ rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”. Theo luật sư Nguyễn Xuân Bính (Hà Nội), các ông Nguyễn Hữu Phước và Nguyễn Văn Nghĩa trong vụ việc này đi vi phạm Điều 21 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung 2014) quy định những việc chấp hành viên không được làm trong đó có việc can thiệp trái pháp luật vào việc giải quyết vụ việc thi hành án; sách nhiễu, gây phiền hà cho cá nhân, cơ quan, tổ chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thi hành án, cố ý thi hành trái nội dung bản án, quyết định; trì hoãn hoặc kéo dài thời gian giải quyết việc thi hành án được giao không có căn cứ pháp luật”. Ngoài ra, trong vụ việc này, Cục thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh còn vi phạm Điều 11.Nghị định số 62/2015 của Chính phủ qui định về việc công khai thông tin của người phải thi hành án: “Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án, cơ quan thi hành án dân sự đăng tải công khai thông tin về tên, địa chỉ, nghĩa vụ thi hành án của người phải thi hành án trên Trang thông tin điện tử của Cục Thi hành án dân sự và tích hợp trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thi hành án dân sự thuộc Bộ Tư pháp; gửi quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xác minh để niêm yết công khai”.

Quá đau khổ, bức xúc vì đã thua lỗ nhiều trong đầu tư bất động sản chỉ còn hi vọng vào lô đất vàng để bán trả nợ nay bị cán bộ thi hành án lừa gạt, vợ chồng ông Nguyễn Như Tuyển hiện đã đứng bên bờ vực phá sản. Ông Tuyển cho biết đã viết tâm thư bằng máu gửi đến Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng hi vọng được can thiệp giải quyết sự việc, mang lại sự công bằng cho ông.

Điều tra của Công Bình

ảnh:

- Tin nhắn “lừa dân” của ông Nguyễn Hữu Phước

- Lô đất vàng hơn 3000m2

- Các ông Nguyễn Hữu Phước và Nguyễn Văn Nghĩa trả lời phóng viên về sự việc


Người viết : admin

Xem tin trong khoảng thời gian :

từ      đến      

Go to Top