Bài báo phản ánh Công ty Hân Vi đã thế chấp hơn 3.000mđất thuộc địa bàn xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh để bảo lãnh vay vốn ngân hàng làm ăn. Do làm ăn thua lỗ, thửa đất bị Chi cục Thi hành án huyện Củ Chi thông báo bán đấu giá tài sản. Dù đại diện doanh nghiệp và cũng là chủ lô đất trên là bà Trần Thị Ngọc Xuyến và ông Nguyễn Như Tuyển đã chủ động nộp đủ tiền thi hành án đúng thời gian quy định của pháp luật, nhưng chấp hành viên là ông Nguyễn Hữu Phước - cán bộ của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Củ Chi đã lợi dụng quyền hạn, lòng tin của người dân thông đồng với Chi cục trưởng Nguyễn Văn Nghĩa để dàn xếp sự việc theo hướng bất lợi đối với gia đình bà (bán đấu giá lô đất với giá chỉ 1,7 tỷ đồng, trong khi giá thị trường lên tới 10 tỷ đồng).

Vụ việc trên cũng được bà Xuyến viết đơn tố cáo gửi đến Cục Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh xem xét, giải quyết. Theo quy định của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì nội dung tố cáo trên thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh, nhưng Cục Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh đã ban hành Công văn số 6795/CTHA-GQKN.TC ngày 25-4-2016 gửi Cục Thi hành án dân sự huyện Củ Chi để giải quyết. Sau đó, nhận thấy sự việc có sai sót, ngày 19-5-2016, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh đã ban hành Công văn số 7761/CTHA-GQKN.TC gửi Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Củ Chi với nội dung thu hồi Công văn số 6795/CTHA-GQKN.TC để giải quyết theo quy định.

Cục Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh là cơ quan có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án mà còn hiểu sai về Luật Thi hành án, phải thu hồi công văn khiến người dân phần nào cảm thấy suy giảm niềm tin, mệt mỏi chờ đợi vì thời gian giải quyết kéo dài. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng và lấy lại lòng tin của người dân, đề nghị Cục Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh sớm giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, có kết luận khách quan và hồi âm tới Báo Quân đội nhân dân để tòa soạn trả lời bạn đọc theo quy định của pháp luật.

QĐND