Nhà đất Anh Luân

Chi cục THA Dân sự huyện Củ Chi (TPHCM): Tổ chức bán đấu giá với tài sản không còn để thi hành án

08.3796 1653
Hỗ trợ trực tuyến
Chi cục THA Dân sự huyện Củ Chi (TPHCM): Tổ chức bán đấu giá với tài sản không còn để thi hành án
(15:09 | 02/09/2019)

Chi cục THA Dân sự huyện Củ Chi (TPHCM): Tổ chức bán đấu giá với tài sản không còn để thi hành án

 Doanh nghiệp & Hội nhập đã đăng bài “Bẫy dân để cưỡng chế thi hành án” phản ánh vụ việc Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Củ Chi – TP. Hồ Chí Minh, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, bẫy người dân để cưỡng chế thi hành án, cố tình bán đấu giá lô đất hơn 3.087 m2 có giá thị trường hiện nay là gần 50 tỷ đồng với giá chỉ 1,7 tỷ đồng, mặc dù người dân đã trả nợ xong với ngân hàng...

Đơn kêu cứu của vợ chồng ông Tuyển

Câu hỏi đặt ra, phải chăng có sự thông đồng, móc nối giữa cơ quan thi hành án và đơn vị bán đấu giá để bán tài sản một cách bất chấp pháp luật? Ngày 16/5/2019, Cục Thi hành án Dân sự thành phố Hồ Chi Minh đã có văn bản số 6116/CTHADS- GQKN, TC về việc phản hồi thông tin báo nêu liên quan đến tố cáo của ông Nguyễn Văn Tuyển và bà Trần Thị Ngọc Xuyến, dù diễn giải dài nhưng vẫn thể hiện sự ngụy biện, bao che cho những sai phạm khi cho rằng “Chấp hành viên thực hiện đúng quy định pháp luật, nội dung tố cáo của ông Tuyển, bà Xuyến là không có cơ sở”. Trong khi đó, quá bức xúc, ông Tuyển tiếp tục gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan Tư pháp trung ương, cơ quan Chính phủ, Quốc hội với niềm tin sẽ lấy lại được công bằng, lợi ích chính đáng.

Trở lại vụ việc, có nhiều dấu hiệu những sai phạm của Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Củ Chi được bao che, cần được làm rõ. Việc cơ quan Thi hành án Dân sự huyện Củ Chi lợi dụng sự thiếu hiểu biết, bẫy người dân để cưỡng chế thi hành án là có sơ sở nhưng Cục Thi hành án Dân sự thành phố Hồ Chí Minh không xem xét. Có rất nhiều điều “đáng ngờ” trong việc giải thích cho người phải thi hành án của cơ quan thi hành án biết về nghĩa vụ thi hành án. Cụ thể, lãnh đạo Chi cục thi hành án dân sự huyện Củ Chi cố tình thỏa thuận, hướng dẫn cho ông Tuyển tự nguyện thi hành án đối với ngân hàng để giải chấp lô đất, mặc dù biết rằng ông Tuyển còn nhiều bản án khác thi hành án, nhưng tài sản này không liên quan đến bất cứ bản án dân sự nào khác ngoài bản án số 733/2012/ KDTM-ST ngày 30/05/2012 của TAND TPHCM. Việc ông Tuyển chỉ trả nợ cho Ngân hàng không đủ điều kiện để giải tỏa kê biên đối với Quyền sử dụng đất hơn 3.087m2. Vậy nhưng cơ quan thi hành án không rõ vì “thành tích” hay động cơ khác mà cố tình tổ chức bán đấu giá tài sản đối với tài sản không còn để thi hành án và không giải thích cho người dân về điều kiện được nhận lại tài sản thi hành án, thậm chí còn yêu cầu ông Tuyển nộp số tiền này tại cơ quan thi hành án thay vì tại Ngân hàng để lấy lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (nếu ông Tuyển nộp tiền tại Ngân hàng thì đã phát hiện ra sự gài bẫy tinh vi này của cơ quan thi hành án).

Nghiêm trọng hơn, thông qua tin nhắn, lãnh đạo cơ quan thi hành án còn cho ông Tuyển biết Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang do Ngân hàng giữ, trong khi chính Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Củ Chi mới đang tạm giữ giấy tờ này. Đây là tài sản không liên quan đến bất cứ đến bản án dân sự nào khác ngoài bản án số 733/2012/KDTM-ST ngày 30/05/2012 của TAND TPHCM. Tại sao lại có sự gian dối này? Thậm chí, đối với một số khoản phải thi hành án khác, ông Tuyển đã tự nguyện thực hiện, đồng thời còn đề nghị cơ quan thi hành án nộp hết những khoản chưa thi hành nhưng không được lãnh đạo cơ quan thi hành án chấp nhận mà không rõ lý do? Phải chăng Cơ quan thi hành án Dân sự huyện Củ Chi muốn cưỡng chế “bằng được” quyền sử đụng đất của vợ chông ông Tuyển. Có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng những điều Chấp hành viên không được làm “Tư vấn cho đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan dẫn đến việc thi hành án trái pháp luật” tại khoản 2, Điều 21, Luật Thi hành án Dân sự 2008, sửa đổi bổ sung 2014.

Ông Tuyển bên thửa đất trị giá 10 tỷ nhưng được bán đấu giá 1,7 tỷ đồng

Cùng đó, tài sản bị đem ra bán đấu giá một cách hết sức rẻ mạt, gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi của vợ chồng ông Tuyển nhưng nội dung kết luận vẫn một mực bao che. Quyền sử dụng đất 3.087m2 đã được UBND huyện Củ Chi chuyển đổi thành đất thổ cư, tách thành 10 quyền sử dụng đất tại Quyết định số 1672 ngày 13/3/2015, theo Chứng thư thẩm định giá chỉ có 1,7 tỷ đồng, trong khi giá thị trường thời điểm đấu giá là hơn 10 tỷ đồng, bây giờ đã lên đến trên 50 tỷ đồng, vậy có hay không việc vi phạm trình tự, thủ tục bán đấu giá tài sản thì cần phải được làm rõ. Đồng thời, ông Tuyển đã có đơn đề nghị định giá lại tài sản trước 03 ngày khi tổ chức bán đấu giá nhưng cơ quan thi hành án làm ngơ, để khi bán đấu giá xong mới có văn bản trả lời không chấp nhận, thể hiện sự quan liêu, thiếu trách nhiệm, tuy nhiên, cơ quan cấp trên vẫn “ngó lơ”. Đồng thời, cần kiểm tra, làm rõ việc cơ quan thi hành án đã niêm yết thông báo về việc ông Tuyển có quyền nhận lại tài sản thì ông Tuyển đã được biết hay chưa, có tuân thủ đúng quy định theo các Điều 39, 40, 41, 42, 43 Luật Thi hành án dân sự 2008, sửa đổi bổ sung 2014 hay chỉ mang tính “hình thức” dẫn đến việc ông Tuyển không nhận biết được quyền lợi chính đáng của mình. Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Củ Chi là cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự thuộc thẩm quyền nhưng kể từ khi việc bán đấu giá tài sản diễn ra, mặc dù ông Tuyển đã gửi rất nhiều đơn khiếu nại, tố cáo nhưng đến nay Cục Thi hành án Dân sự thành phố Hồ Chí Minh cũng không ra quyết định chính thức giải quyết vụ việc để vợ chồng ông Tuyển thi hành.

Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Củ Chi cũng không tất toán số tiền của ông Tuyển bị chiếm giữ - gồm số tiền bán đấu giá đất của ông Tuyển và số tiền ông Tuyển đã nộp cho cơ quan thi hành án. Vậy, có hay không sự bao che, dung túng cho những sai phạm “chết người” của Cục Thi hành án Dân sự thành phố Hồ Chí Minh!? Có hay không việc cơ quan thi hành án Dân sự TP. Hồ Chí Minh thiếu trách nhiệm, vi phạm Luật Khiếu nai, Tố cáo dẫn đến việc giải quyết đơn thư khiếu tố của gia đình ông Tuyển, khiến vụ việc kéo dài, gây bức xúc trong dư luận, bất ổn trận tự Tư pháp hay đang cố tình “né tránh nhiệm” thì cần phải làm rõ? Vấn đề này đã được nêu rất rõ trong bài báo phản ánh đầu tiên nhưng rất tiếc chưa được Cục trả lời. Chính những sai phạm này của cơ quan thi hành án đã đẩy doanh nghiệp của ông Tuyển trên bờ vực phá sản, mặc dù đây là một trong những tấm gương điển hình tiên tiến, đáng trân trọng trong việc vươn lên làm giàu, tích cực tham gia các phong trào nhân đạo từ thiện và an sinh xã hội tại địa phương và các tỉnh, thành trên cả nước.

Nhận thấy sai phạm của Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Củ Chi đã rõ, hậu quả xảy ra nghiêm trọng, nhưng Cục Thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh giải quyết thiếu trách nhiệm, không thể giải tỏa được những nỗi bức xúc cho gia đình ông Tuyển. Mong rằng Ban Nội chính Trung ương với chức năng chỉ đạo hoạt động phòng chống tham nhũng và Cục Điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao với chức năng điều tra tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp sớm vào cuộc để làm rõ những sai phạm của Chi cục trưởng và Chấp hành viên Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Củ Chi cũng như sự bao che, dung túng cho sai phạm của Cục Thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh.

Luật sư Trần Thị Ngọc - Văn phòng Luật sư Đỗ Trần và Cộng sự (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội): “Việc THA đã được hai bên thỏa thuận giải quyết. Tuy nhiên, sau khi đã thanh toán hết nợ mà THA vẫn phát mại tài sản mà không thông báo cho đương sự là sai vì theo Nghị định hướng dẫn luật THA (Điều 25 NĐ số 62/2015/NĐ-CP ngày 18-7-2015): Thẩm định giá phải báo cho đương sự biết và thỏa thuận với đương sự về việc phải định giá tài sản. Như vậy nếu chỉ bán 1,7 tỷ đồng mà giá trị 10 tỷ đồng và đương sự không biết là THA đã sai. Bên cạnh đó, vợ chồng ông Nguyễn Như Tuyển đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm thanh toán cho phía ngân hàng mà chấp hành viên vẫn tổ chức bán đấu giá tài sản đối với tài sản không còn để thi hành án là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Cụ thể ở đây là Điều 281 Bộ luật Hình sự quy định về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo báo: Doanh Nghiệp hội nhập

http://doanhnghiephoinhap.vn/chi-cuc-thi-hanh-an-dan-su-huyen-cu-chi-tphcm-to-chuc-ban-dau-gia-voi-tai-san-khong-con-de-thi-hanh-.html?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=30


Người viết : admin

Xem tin trong khoảng thời gian :

từ      đến      

Go to Top