Nhà đất Anh Luân

“Hoa hồng” tỏa hương | “Hoa hong” toa huong

08.3796 1653
Hỗ trợ trực tuyến
“Hoa hồng” tỏa hương
(15:04 | 16/02/2012)

 Chị Trần Thị Ngọc Xuyến suốt gần 20 năm qua vẫn lặng lẽ cùng chồng làm từ thiện, cống hiến cho vùng đất thép Củ Chi. Việc làm của chị đã được Hội chữ thập đỏ TP HCM tặng nhiều danh hiệu “Hoa việc thiện”. Và mới đây, như mang ơn với vùng đất thép Củ Chi này, chị lại nhận trách nhiệm về mình khi tham gia chăm lo cho nhiều Bà mẹ Việt Nam anh hùng đến lúc cuối đời.

 

“Hoa nở”… trên đất thép

Quê chị Xuyến ở xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP HCM. Trong thâm tâm chị Xuyến, người con gái Củ Chi cũng hết lòng vì mọi người và đã cùng chồng mình là anh Nguyễn Như Tuyển đóng góp rất nhiều cho quê hương của mình.

Vẫn cảm thấy e thẹn khi kể với chúng tôi về chuyện tình duyên của chị với anh Nguyễn Như Tuyển: “Đây là quê hương thứ hai của anh ấy, bởi quê gốc của anh ở tận Bắc Giang kia. Không hiểu sao sau vài lần gặp mặt hay là duyên trời định mà mình, người con gái vùng đất Củ Chi đã mến và nên nghĩa vợ chồng.

Thời buổi đó dù khó khăn nhưng vợ chồng tôi với quyết tâm làm giàu để có điều kiện giúp đỡ người nghèo. Nghĩ là làm, ông trời cũng thương cho vợ chồng có của ăn của để, mặc dù chẳng giàu có gì. Thế nhưng, như đã hứa với nhau từ lúc mới cưới, có dư được đồng nào là chúng tôi tìm cách giúp đỡ những người khó khăn hơn mình”.

Chị Trần Thị Ngọc Xuyến tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

 

Theo tư liệu mà chúng tôi có được, Củ Chi có đến 23.000 hộ là gia đình thương binh liệt sĩ, 772 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đến năm 2009, toàn xã Tân Thông và xã Tân Phú Trung chỉ còn 8 mẹ nên chị bàn với chồng đề nghị chính quyền xin được phụng dưỡng các mẹ đến cuối đời. Đó là các Mẹ Nguyễn Thị Ngồi, Mẹ Nguyễn Thị Ẩn, Mẹ Nguyễn Thị Đáo, Mẹ Phan Thị Nê, Mẹ Lý Thị Bở (các Mẹ đều ở xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi), Mẹ Đỗ Thị Xích, Mẹ Nguyễn Thị Se, Mẹ Nguyễn Thị Nhúng.

Tỏa hương giữa đời thường

Việc làm từ thiện như là một niềm đam mê khi trước đó, chị Xuyến đã trao nhiều phần quà và những suất học bổng giúp nhiều học trò nghèo trong huyện.

Em Nguyễn Thị Kiều Oanh, hiện là học sinh lớp 10A13 (ngụ ấp Bàu Tre I, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi) nói với chúng tôi: “Hiện gia đình cháu có hoàn cảnh rất khó khăn. Ba cháu thì bị bệnh gan ở giai đoạn cuối, mẹ cháu không có việc làm ổn định. Chính vì thế, ngoài việc kiếm tiền trang trải cuộc sống, mẹ còn phải làm việc để có tiền chữa bệnh cho ba. Không đủ, mẹ phải chạy vạy khắp nơi mà không biết tương lai rồi sẽ ra sao… Nếu không có vợ chồng cô Xuyến thì chắc bây giờ cháu chẳng thể nào cắp sách đến trường”. Nói đến đây cô bé sụt sùi.

Một trường hợp khác cũng được nhận học bổng của vợ chồng chị Xuyến. Đó là Cao Giang Phương Mai, học sinh lớp 11A5, Trường Củ Chi. Hoàn cảnh gia đình em hết sức khó khăn, ba mẹ thì ly hôn và đều có gia đình riêng nên em phải sống với bà ngoại và cậu. Trong khi đó, cậu của Mai bị tật ở chân, 2 người con của cậu thì còn rất nhỏ. Cũng nhờ học bổng của vợ chồng chị Xuyến nên Mai vẫn được đến lớp học hành đàng hoàng.

Nhiều năm, cứ đến mùa tựu trường, anh chị lại tổ chức trao tặng học bổng, trao quà Tết Trung thu cho các em học sinh nghèo trong huyện. Nhất là các em sinh viên, học sinh nghèo vượt khó, hiếu học. Đặc biệt, anh chị đã giúp các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam. Thiếu tiền làm từ thiện, anh chị đã mang cả mảnh đất ra để bán đấu giá làm từ thiện và một phần để làm quỹ hoạt động xã hội.

Làm từ thiện thì nhiều, thế nhưng cuộc sống của vợ chồng chị Xuyến lại ở trong căn nhà cấp 4 giản đơn như bao gia đình bình thường khác. Làm từ thiện thì xuất phát từ cái tâm của mỗi người. Nếu còn một hơi thở mà cứu được người thì tôi vẫn sẵn sàng làm không thể bỏ mặc họ. Chị Xuyến nói như trải lòng

Thiên Hùng - M.Xuân



Xem tin trong khoảng thời gian :

từ      đến      

Go to Top